Theo “hơi” chuyển đổi số

Thứ ba - 11/07/2023 10:46 58 0
Cơn lốc chuyển đổi số thật vi diệu, đã làm thay đổi hẳn một ông anh xã hội mà tôi biết.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Anh sinh ra trong gia đình có tiếng buôn bán giỏi, rồi kế nghiệp, phát triển mạnh ở lĩnh vực môi giới bất động sản, trong tay anh có mấy công ty. Là người kinh doanh nhưng anh yêu văn nghệ. Tôi từng mê mẩn khi chứng kiến trong nhà anh có mấy bộ máy nghe nhạc loại dùng băng cối và đĩa than.

Mấy tháng nay anh thông báo chuyển đổi cách tiếp cận âm nhạc, mua về những chiếc máy tính mà theo anh nói là có thể phối trộn âm nhạc theo ý muốn. Anh hoan hỉ cho biết chi phí không hề rẻ, nhưng đáng đồng tiền bát gạo. Chú không thấy à, thiên hạ đang chuyển đổi số ầm ầm, mình cũng phải chuyển đổi chứ.

Với anh, chuyển đổi từ thiết bị truyền thống sang thiết bị kỹ thuật số, chính là chuyển đổi số. Tôi cố mím miệng để không bật ra tiếng cười khi nghe anh nói.

Không để ý đến tôi, anh tiếp tục khoe rằng: Chú mày không biết đấy thôi. Lần này thì anh chuyển đổi số toàn diện nhé. Anh cho biết là mấy công ty mà anh làm chủ đều được trang bị hệ thống máy tính xịn xò trên thị trường hiện nay, cán bộ quản lý còn được trang bị máy tính bảng.

Chú biết không, từ khi có máy mới nhân viên công ty đứa nào cũng khen. Chúng nói là chơi games, lướt web mượt hơn hẳn. Tôi hỏi lại anh rằng mua máy mới cấu hình cao chỉ để chơi games thôi sao? Anh cười bảo rằng trước mắt cứ thế đã.

Muốn chuyển đổi số thì trước tiên phải có thiết bị phục vụ chuyển đổi số, việc khác tính sau. Nhưng nói thật với chú mày, anh chủ yếu làm nghề môi giới, dùng miệng lưỡi là chính, chứ máy làm sao nổi. Thôi, đã đầu tư thì cứ để cho chúng nó chơi. Chơi thoải mái thì công việc sẽ hiệu quả.

Anh nói thế thì tôi chẳng còn biết nói gì nữa. Tôi thầm cảm ơn công cuộc chuyển đổi số đã làm rất nhiều người thay đổi suy nghĩ, trong đó có ông anh xã hội của tôi. Nhưng tôi không thể và không bao giờ đồng tình với nhận thức chuyển đổi số của những người như anh đang thực hiện.

Có gì đó khoe mẽ, tốn kém và không kém phần trọc phú. Ai đó đã ví von rất hay rằng: Chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ con nhộng thành con bướm, khi con nhộng tự vận động, xé rách cái kén, thành con bướm bay lên. Còn chuyển đổi số theo định nghĩa của Bộ Thông tin và Truyền thông là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số...

Nói tóm lại, dù sử dụng định nghĩa nào thì chuyển đổi số cũng là sự đổi mới phương thức làm việc, sản xuất của doanh nghiệp, cá nhân. Điều đó thì tôi chưa mảy may nhìn thấy ở ông anh xã hội của mình. Chuyển đổi số theo cách của anh thì đúng là một mình một đường, khó để ai theo được.

Những người như ông anh xã hội mà tôi biết bây giờ không phải là ít. Trong khi chuyển đổi số đã thành chiến lược quốc gia, thiết thực với mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị, thì vẫn còn đó những người dựa bóng chuyển đổi số chỉ để chứng tỏ cái tôi của mình. Làm thế không những không thúc đẩy được quá trình chuyển đổi số, mà còn gây tốn kém, đem lại tác dụng ngược.

Nguồn BTH

Tác giả: quantritrangbang quantritrangbang

Nguồn tin: baotayninh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay246
  • Tháng hiện tại2,660
  • Tổng lượt truy cập1,465,461

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây