Giới thiệu chung - UBND phường Lộc Hưng

Thứ ba - 08/11/2022 13:46 1.120 0
Giới thiệu chung - UBND phường Lộc Hưng
Giới thiệu chung - UBND phường Lộc Hưng

I. HIỆN TRẠNG ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN – KINH TẾ XÃ HỘI:

1. Vị trí địa lý:

            Phường Lộc Hưng nằm phía Đông Bắc của thị xã Trảng Bàng có tổng diện tích tự nhiên 4515.15 ha được giới hạn từ 106o21’ đến 106o26’ kinh độ Đông, từ 100o2’ đến 110o8’ vĩ độ Bắc và tiếp giáp ranh giới với các đơn vị hành chính sau:

+ Phía Đông: giáp Thành phố Hồ Chí Minh

+ Phía Tây: giáp phường Gia Lộc

+ Phía Nam: phường An Tịnh

+ Phía Bắc: xã Đôn Thuận và xã Hưng Thuận

 

 

                                    Bản đồ phường Lộc Hưng

 

2. Diện tích tự nhiên:

          - Tổng diện tích tự nhiên của xã là 5857,82/34.027,3 ha, chiếm 17,21% diện tích tự nhiên của thị xã Trảng Bàng.

          - Địa bàn phường có 12 khu phố, các khu phố đều là nông nghiệp.

3. Đặc điểm địa hình, khí hậu:

3.1. Địa hình:

Phường Lộc Hưng chủ yếu nằm trên bậc thềm phù sa cổ, địa hình tương đối bằng phẳng, lượn sóng nhẹ.

Địa mạo: Phường Lộc Hưng nằm trong khu vực gò đồi có cao độ dao động khoảng 1,35 ÷ 17,3m; độ dốc nền khoảng 3 ÷ 7%. Diện tích khu vực này khoảng 25.591 ha, chiếm 76,48% đất tự nhiên. Đây là khu vực thuận lợi cho việc phát triển đô thị, thương mại dịch vụ, khu nông nghiệp công nghệ cao.

3.2. Khí hậu;

        Phường Lộc Hưng mang đặc điểm chung của khí hậu nhiệt đới gió mùa của Vùng Đông Nam bộ, nóng ẩm nhiệt độ cao và mưa nhiều. Khí hậu phân hóa thành 2 mùa rõ rệt, mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 11) và mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau). Ít chịu ảnh hưởng của gió bão và những yếu tố bất lợi khác.

a. Nhiệt độ:

- Nhiệt độ không khí trung bình năm 26,50C - 270C.

- Nhiệt độ trung bình từ 250C - 390C.

b. Mưa:

- Lượng mưa tập trung vào mùa mưa, khoảng 8-90% tổng lượng mưa, Lượng mưa trung bình năm 1.900 – 2.300 mm.

- Mùa mưa kéo dài trong 7 tháng và tập trung từ tháng 5 đến tháng 11.

c. Độ ẩm:

Độ ẩm không khí tương đối cao, trung bình từ 82 – 83%; cực đại có thể lên tới 86 – 87%. Mùa mưa độ ẩm không khí thường cao hơn mùa khô từ 10 – 20%.

d. Gió:

Ít chịu ảnh hưởng của gió bão và những yếu tố bất lợi khác.

II. TÀI NGUYÊN:

1. Thủy văn – Thủy lợi:

        Ngoài lượng mưa hàng năm, các kênh, sông, suối đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước cho sản xuất và đời sống của nhân dân trong phường. Nhìn chung khu vực phường Lộc Hưng có suối Bãi Nổ, Ba Nàng, rạch Trưởng Chừa hướng thoát ra rạch Trảng Bàng và sông Vàm Cỏ Đông. Các chi lưu kết nối liên thông với nhau bởi hệ thống kênh chính trong vùng như kênh Đông lấy nước từ hồ Dầu Tiếng và chảy về phía huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), kênh N20, N22, N26 dẫn nước từ kênh Đông và có các tuyến kênh nhánh N20-3, N20-8, N20-10, N26-6,….cung cấp nước cho hạ du, phục vụ cho vùng nông nghiệp phường Lộc Hưng.

2. Địa chất thủy văn:

Theo bản đồ phân vùng động đất được lập bởi nghiên cứu của Viện Vật lý địa cầu, phường Lộc Hưng nằm trong vùng động đất cấp 6-7.

3. Địa chất công trình:

Qua thực tế khảo sát, địa hình tương đối bằng phẳng, khi xây dựng các công trình lớn cần tính đến kháng chấn với cấp động đất đã được cảnh báo (cấp 7).

4. Tài nguyên nước:

        Nguồn nước ngầm: khá phong phú, phân bố rộng khắp, chiều dài tầng nước ổn định và chất lượng nước tốt. Tổng lượng nước ngầm có thể khai thác là 50 - 100 m3/giờ. Vào mùa khô, vẫn có thể khai thác nước ngầm, đảm bảo chất lượng cho sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên cần có các biện pháp bảo vệ và sử dụng hợp lý để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí, gây tác động xấu đến địa chất kiến tạo của vùng.

III. NHÂN LỰC:

- Phường Lộc Hưng phường nằm ở phía Bắc thị xã Trảng Bàng, có tổng số hộ là 4.536 hộ, với khoảng 22.234 người nhân khẩu (đa số người dân làm nông nghiệp chiếm khoảng 70% dân số.

- Ủy ban nhân dân phường quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc SKSS-KHHGĐ trên địa bàn, Trẻ em từ 0-5 tuổi suy dinh dưỡng thể cân nặng chiếm 6,12%, thể thấp còi là 9,18%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đến thời điểm báo cáo đạt 85,04% (số liệu đến tháng 10/2022), tỷ lệ tăng dân số tự nhiên tiếp tục duy trì ở mức ổn định. Thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động của Trạm Y tế trong khám và điều trị bệnh ban đầu cho người dân. Duy trì tổ chức thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế.

- Hàng năm có 90% trở lên hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, giữ vng 12/12 khu phố văn hóa, 100% cơ quan, đơn vị trường học đạt chuẩn đơn vị văn hóa.

- Huy động mọi nguồn vốn trong cộng đồng và vốn quốc gia giải quyết việc làm phấn đấu hàng năm tạo mọi điều kiện thuận lợi giới thiệu việc làm cho trên 500 lao động. Thu nhập bình quân trên đầu người 60 triệu/người/năm. Không ngừng đầu tư vào công tác xóa nghèo một cách có hiệu quả, không để tình trạng tái nghèo.

- Chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, vận động nhân dân và mạnh thường quân ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ thực hiện các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn.

- Đặc điểm diện tích đất sản xuất lúa trên địa bàn tập trung vào những cánh đồng chính (Lộc Châu, Lộc Hòa, Lộc Phước, Lộc An, Lộc Thành), Thuận Lợi hệ thống giao thông nội đồng được quan tâm mở rộng và nâng cấp nhưng chưa đảm bảo độ cứng để vận chuyển vật tư, hàng hóa của nhân dân, hiện tại còn nhiều tuyến đường đã xuống cấp. Có một số hộ sản xuất nông nghiệp không thuần nông mà kết hợp lao động với các ngành nghề khác như: buôn bán nhỏ, làm công nhân… nhìn chung thu nhập của đại đa số hộ dân từng bước được cải thiện.     

IV. KINH TẾ - XÃ HỘI:

1. Cơ cấu kinh tế:

- Phường Lộc Hưng phát triển chủ lực là nền kinh tế nông nghiệp.

- Giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng 70% trong tổng giá trị kinh tế nông nghiệp.

- Tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 13% trong phát triển kinh tế.

- Ngành dịch vụ thương mại trên cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu hàng hóa của địa phương chiếm tỷ trọng 17% trong tổng sản lượng phát triển kinh tế.

          2. Hình thức tổ chức sản xuất chính:

  • Nông nghiệp: Các cây trồng chủ lực là lúa, bắp (diện tích trồng lúa, bắp lớn nhất thị xã), đậu phộng, hoa màu, cam, quýt, xoài, chuối. Ngoài ra, một bộ phận người dân trồng cao su, vườn cây ăn trái, chăn nuôi gia cầm, bò vàng…
  • Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chuỗi giá trị gia tăng, phát triển bền vững, phát triển kinh tế tập thể. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

  • Công nghiệp - TTCN: có một số cơ sở sản xuất, TTCN quy mô nhỏ và một phần nhỏ diện tích khu công nghiệp Phước Đông nằm trên địa bàn phường và nằm giữa các khu công nghiệp lớn (KCN Trảng Bàng, KCN – chế xuất Linh Trung III) nên thu hút một phần lao động công nghiệp. Ngoài ra có các nghề truyền thống như làm bánh tráng, muối tôm cũng phát triển ổn định. Theo thống kê, phường có 9 cơ sở sản xuất, kinh doanh gạch; 04 mỏ khai thác khoáng sản được cấp phép, diện tích 13,2 ha, đã đóng cửa 01 mỏ, diện tích 2,36 ha
  • Dịch vụ: phường Lộc Hưng tiếp giáp với huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), có đường ĐT.787, Hương lộ 2 kết nối với TP. Hồ Chí Minh, huyện Gò Dầu nên ngành thương mại dịch vụ trong thời gian gần đây khá phát triển. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, mua sắm của người dân. Đa số là cửa hàng kinh doanh nhỏ, quy mô hộ gia đình, tận dụng mặt bằng nhà ở để kinh doanh, tạo cảnh quan sầm uất. Ngoài ra trên địa bàn phường có chợ Lộc Hưng, ngân hàng, các trạm xăng dầu,…

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay1,660
  • Tháng hiện tại37,941
  • Tổng lượt truy cập1,430,958

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây