Trảng Bàng: Phường An Tịnh kế hoạch tổ chức thực hiện công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù trong năm 2023

Thứ sáu - 17/11/2023 18:42 97 0
Trảng Bàng: Phường An Tịnh kế hoạch tổ chức thực hiện công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù trong năm 2023
Hình ảnh phường An Tịnh kế hoạch tổ chức thực hiện công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù trong năm 2023.
Hình ảnh phường An Tịnh kế hoạch tổ chức thực hiện công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù trong năm 2023.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng và quy định pháp luật của Nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Tăng cường hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hướng mạnh về cơ sở, đảm bảo quyền được thông tin tiếp cận pháp luật của nhân dân; triển khai thực hiện hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm các Chương trình, Đề án về phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn.

- Phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL ở địa phương; vai trò Cơ quan thường trực Hội đồng, tổ chức pháp chế, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ PBGDPL; phát huy vai trò người đứng đầu, nâng cao hiệu quả phối hợp; lồng ghép hoạt động của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

- Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với những vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận và nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương; gắn với công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

- Tiếp tục nghiên cứu đổi mới, đa dạng các hình thức, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp, nhân rộng các hình thức đạt hiệu quả cao và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; tạo chuyển biến căn bản trong ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật; huy động các nguồn lực tham gia công tác PBGDPL.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. PBGDPL cho người lao động trong các doanh nghiệp:

- Nội dung tuyên truyền PBGD tập trung vào các quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động; Bộ luật lao động và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thị hành, chú trọng các quy định của pháp luật về việc làm, ATLĐ và vệ sinh lao động, tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghĩ ngơi ; pháp luật về BHXH, BHYT, pháp luật công đoàn.

Hình thức PBGDPL cho đối tượng thông qua việc phổ biến trực tiếp, niêm yết các quy định pháp luật tại nơi làm việc, phát hành tờ gấp, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

2. PBGDPL cho nạn nhân bạo lực gia đình và người có hành vi bạo lực gia đình:

Nội dung tuyên truyền, phố biến, giáo dục tập trung vào Luật hôn nhân và gia đình; Luật bình đẳng giới; Luật phòng, chống bão lực gia đình và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

- Hình thức PBGDPL cho đối tượng thông qua tư vấn pháp luật, TGPL; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật; hòa giải các mâu thuẫn ở cộng đồng dân cư; gắn với thực hiện phong trào tuyên truyền và vận động chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư, cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH ở KDC”; lồng ghép với các phong trào của các tổ chức thành viên của mặt trận; tiếp tục pháp động và tổ chức cho các hộ gia đình, cá nhân ký cam kết không vi phạm pháp luật, chú trọng nêu gương người tốt việc tốt trong chấp hành pháp luật và đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật.

3. PBGDPL cho người khuyết tật

Nội dung tuyên truyền, PBGD tập trung vào các quy định pháp luật có liên quan đến quyền của người khuyết tật, chế độ, chính sách của nhà nước trong việc tạo điều kiện, hổ trợ người khuyết tật.

- Hình thức PBGDPL cho người khuyết tật được thực hiện thông qua các phương thức, phương tiện, tài liệu phù hợp với từng đối tượng; người khuyết tật nghe, nói, được học bằng ngôn ngữ ký hiệu; người khuyết tật nhìn được học bằng chử nổi Braille theo chuẩn quốc gia.

4. PBGDPL cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị phạt tù được hưởng án treo; người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc và người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

4.1 PBGDPL cho người đang chấp hành hình phạt tù; người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc:

Nội dung tuyên truyền, PBGD tập trung vào các quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, pháp luật về hình sự, thi hành án hình sự, xử lý vi phạm hành chính; pháp luật về phòng chống ma túy và các tệ  nạn xã hội. đồi với người nghiện ma túy, PBGDPL về phòng, chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường và công tác đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội.

- Hình thức PBGDPL cho đối tượng thông qua chương trình dạy pháp luật, giáo dục công dân và lồng ghép vào các chương trình dạy văn hóa, nghề, giáo dục tái hòa nhập cộng đồng, phổ biến thông tin, thời sự, chính sách; tổ chức đọc sách, báo, sinh hoạt Câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng và các hoạt động quản lý, giáo dục khác.

4.2 PBGDPL cho người bị phạt tù được hưởng án treo; người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã phường, thị trấn:

Nội dung tuyên truyền PBGDPL tập trung vào các quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, pháp luật về hình sự, thi hành án hình sự, xử lý vi phạm hành chính; các quy định của pháp luật có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của người được giáo dục.

Hình thức PBGDPL cho đối tượng thông qua các hình thức phù hợp, chú trọng PBPL trực tiếp; phổ biến, giáo dục chung, giáo dục riêng; sinh hoạt câu lạc bộ.

Lồng ghép trong thực hiện kế hoạch triển khai đề án “tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật” theo giai đoạn.

 UBND phường đề nghị các ban ngành, đoàn thể phường tăng cường thực hiện công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù trong năm 2023, báo cáo kết quả thực hiện lồng ghép vào kết quả công tác PBGDPL gửi về UBND phường thông qua Tư pháp phường trước ngày 15/11/2023 để tổng hợp báo cáo Phòng tư pháp huyện.

Trên đây là kế hoạch tổ chức thực hiện công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù trong năm 2023.

                                                             Công chức Tư pháp – Hộ tịch Phường An Tịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,945
  • Tháng hiện tại62,515
  • Tổng lượt truy cập1,455,532

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây