Phường Gia Bình tổ chức Ngày hội Văn hóa dân gian nhân dịp Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thứ hai - 27/03/2023 11:04 143 0
Ngày 26/3/2023, Đoàn phường Gia Bình phối hợp cùng Hội LHPN phường và Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi tổ chức Ngày hội Văn hóa dân gian nhân dịp Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023).
Phường Gia Bình tổ chức Ngày hội Văn hóa dân gian nhân dịp Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Phường Gia Bình tổ chức Ngày hội Văn hóa dân gian nhân dịp Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Đến dự ngày hội có sự hiện diện đồng chí Châu Trần Nhật Minh – UV.BTV Tỉnh Đoàn, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Tây Ninh; đồng chí Nguyễn Minh Phước – UV.BTV Thị Đoàn, Phó Chủ tịch HĐĐ thị xã Trảng Bàng; đồng chí Võ Văn Phúc – Ban Chỉ đạo Tháng Thanh niên phường Gia Bình; NNC Nguyễn Thanh Lợi – Hội viên Trung ương Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Chi hội phó Chi hội VNDG tại trường Đại học Văn hóa TP.HCM; Nhà thơ Trần Nhã My – Đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh; bà Nguyễn Đặng Mỹ Linh – Phòng Quản lý văn hóa gia đình, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh; Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Đương; Nghệ nhân dân gian Ngọc Phượng… cùng nhiều nhà nghiên cứu, nghệ nhân, văn nghệ sĩ và hơn 100 đoàn viên, hội viên, thanh niên.

 

Đến với Ngày hội Văn hóa dân gian đoàn viên, hội viên được trở về với tuổi thơ qua trò chơi kéo co thể hiện tinh thần đoàn kết, trải nghiệm ẩm thực chay một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Tây Ninh được thực hiện hướng đến bảo vệ môi trường và gây quỹ trao học bổng cho em Đỗ Bùi Trí Thức là học sinh khó khăn, hiếu học tại liên đội TH Bình Nguyên. Các bạn trẻ được trải nghiệm các nghề truyền thống tại địa phương như nướng bánh tráng, đương đệm, gánh hàng trong tàu hủ non. Ứng dụng chuyển đổi số để đến gần hơn với các di tích. Ngắm nhìn hơn 70 hiện vật cổ như sắc phong, mộc bản, tranh kiếng, tranh gói vải, tượng thờ, bộ đồ nghề thợ rèn của nghệ nhân Lê Văn Nhện và các sách, báo, thư tịch cất lên tiếng nói về lịch sử - văn hóa của vùng đất phía Tây Nam tổ quốc.

 

 

Đặc biệt, tại tọa đàm “Người trẻ với văn hóa dân gian”, được nghe NNƯT Phạm Thị Đương nói về chuyện nghề, NNC Nguyễn Thanh Lợi chia sẻ về xây dựng bản lĩnh văn hóa dân tộc cho thanh niên hiện nay, anh Châu Trần Nhật Minh chia sẻ ứng dụng chuyển đổi số trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Tây Ninh gắn với chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, nghe nhà giáo trẻ tiêu biểu – ThS Nguyễn Tuấn Anh trình bày tham luận “Người trẻ với tình yêu áo dài ngũ thân truyền thống” cùng nhiều nội dung ý nghĩa. Đây sẽ là kim chỉ nam để người trẻ có thêm niềm đam mê, yêu thích, giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian.

Bên cạnh đó còn được xem nghệ nhân Lê Thành Tánh – Trưởng ban Khánh tiết đình An Hòa tái hiện những nghi thức xây chầu ở đình làng, NNDG Ngọc Phượng, cô bóng trẻ Ngọc Trinh, nhạc công Thành Sang diễn xướng dân gian bóng rỗi từng làm nên hồn cốt của dân tộc.

Ngày hội Văn hóa dân gian lần này được tổ chức với nhiều sự quan tâm, đồng hành của quý vị lãnh đạo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các văn nghệ sĩ, nghệ nhân, quý mạnh thường quân cùng đoàn viên, hội viên. Qua đó đã cho thấy sự thành công của ngày hội và thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người trẻ trong bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống.

Tại ngày hội, đồng chí Võ Văn Phúc đã nhắc lại tại đại hội Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất vào ngày 24/11/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra luận điểm: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Người chỉ rõ: Nhiệm vụ của văn hóa mới là phải lấy hạnh phúc của đồng bào, sự nghiệp đấu tranh của dân tộc làm nội dung phản ánh, đồng thời phải tiếp thu những kinh nghiệm của văn hóa xưa và nay để xây dựng nền văn hóa mới Việt Nam với ba tính chất: dân tộc, khoa học, đại chúng. Người nêu rõ vị trí, ảnh hưởng của văn hóa nghệ thuật trong việc giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng con người Việt Nam yêu nước, độc lập, tự chủ, tự cường.

Đồng chí đã nhận định rằng: “Những bước chân tiên phong của Đoàn phường Gia Bình, tuổi trẻ Trảng Bàng hôm nay sẽ là tiền đề cho nhiều hoạt động của Đoàn gắn với văn hóa dân gian”.

Đến với Ngày Hội Văn hóa dân gian lần này, NNC Nguyễn Thanh Lợi và nhà thơ Lê Nguyên gửi tặng quyển sách “Tây Ninh đất và người” và tập thơ “Gánh gió” đến Tỉnh Đoàn Tây Ninh và trường THPT Nguyễn Trãi.

Trong Ngày Hội Đoàn phường đã có chuyên mục giới thiệu về ứng dụng chuyển đổi số để đến gần hơn với di tích – di sản tỉnh Tây Ninh.

Sau ngày hội, ban tổ chức đã có những phần quà là đặc sản địa phương gửi tặng đến quý vị diễn giả, các nhà nghiên cứu, các nghệ nhân tiêu biểu và cùng với đoàn viên, hội viên, thanh niên hưởng ứng trào lưu “Hạnh phúc của bạn – Hạnh phúc của tôi” do Tỉnh Đoàn Tây Ninh phát động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay569
  • Tháng hiện tại11,291
  • Tổng lượt truy cập1,474,092

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây