Thị xã Trảng Bàng triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tận diệt giun đất

Thứ hai - 20/11/2023 08:20 53 0
Thời gian qua, tại nhiều địa phương xuất hiện tình trạng người dân dùng kích điện để săn bắt giun đất với số lượng lớn bán kiếm lời. Ðây là hoạt động gây nguy hại, vi phạm quy định của pháp luật và gây ra rất nhiều hậu quả như tận diệt giun và các vi sinh vật có ích khác trong đất, gây mất cân bằng hệ sinh thái.
Thị xã Trảng Bàng triển khai các biện pháp phòng ngừa,  ngăn chặn tận diệt giun đất
Thị xã Trảng Bàng triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tận diệt giun đất

Theo phản ánh, từ đầu năm 2023 đến nay, tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La, Vĩnh Phúc xuất hiện tình trạng người dân dùng kích điện để săn bắt giun đất bán cho các thương lái. Hoạt động săn bắt giun bằng phương pháp kích điện đã trở thành nỗi lo lắng của người dân nhiều địa phương, nhất là những vùng trồng cây nông nghiệp, cây ăn trái. Ðiều này khiến cho đất không còn tơi xốp, ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng.

Trước tình trạng nêu trên, UBND thị xã Trảng Bàng có công văn số 1583/UBND ngày 23/10/2023 về việc tuyên truyền phòng ngừa, ngăn chặn tận diệt giun đất trên địa bàn thị xã. Trong đó, yêu cầu:

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, lợi ích của giun đất đối với môi trường đất, đời sống của cây trồng và đảm bảo đa dạng sinh học; về tác hại, hậu quả của của việc tận diệt giun đất trong tự nhiên để người dân ý thức, tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Hướng dẫn người dân sản xuất nông nghiệp an toàn, thân thiện với môi trường; sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học để tạo môi trường thuận lợi cho giun đất sinh trưởng và phát triển, phân huỷ chất hữu cơ, góp phần cải tạo, nâng cao độ phì nhiêu cho đất.

- Hướng dẫn cụ thể việc nhận diện các hành vi hủy hoại đất đai trong việc tận diệt giun đất tự nhiên và các chế tài áp dụng xử lý theo quy định hiện hành để các địa phương, lực lượng chức năng thống nhất áp dụng.

- Các đơn vị, lực lượng chức năng, công an địa phương tăng cường kiểm tra, tuần tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi khai thác giun đất trái phép; các đại lý, đối tượng buôn bán thiết bị kích điện đánh bắt giun đất và các cơ sở thu gom, buôn bán giun đất tự nhiên trên địa bàn thị xã.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc các tổ chức, cá nhân có hành vi tàng trữ, kinh doanh, buôn bán các loại máy kích điện bắt giun đất không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và các cơ sở thu gom, mua bán giun đất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Bên cạnh các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với hoạt động săn bắt giun đất đang diễn ra, người dân cũng cần nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường sinh thái; cùng với đó cần hoàn thiện hệ thống pháp luật và có chế tài cụ thể để xử lý tình trạng dùng kích điện săn bắt cũng như các hoạt động mua bán giun đất.

PHÒNG TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG THỊ XÃ TRẢNG BÀNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,294
  • Tháng hiện tại7,802
  • Tổng lượt truy cập1,470,603

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây