Xã Hưng Thuận - Đôn Thuận: Giới thiệu về di tích lịch sử - văn hóa Đình Đôn Thuận - Hưng Thuận

Thứ sáu - 13/09/2024 11:18 72 0
Xã Hưng Thuận - Đôn Thuận: Giới thiệu về di tích lịch sử - văn hóa Đình Đôn Thuận - Hưng Thuận
Xã Hưng Thuận - Đôn Thuận: Giới thiệu về di tích lịch sử - văn hóa Đình Đôn Thuận - Hưng Thuận

GIỚI THIỆU VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ  

ĐÌNH ĐÔN THUẬN - HƯNG THUẬN

Trong tâm thức người Việt tự xưa,"cây đa, bến nước, sân đình" vẫn vẹn nguyên hình ảnh gợi nên biết bao thân thuộc. Đình làng là nơi hội họp, diễn ra các hoạt động văn hóa-văn nghệ, lưu giữ nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp và còn là hiện thân của tình đoàn kết cộng đồng.

Đình Đôn Thuận-Hưng Thuận tọa lạc ở ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng. Năm 1755, dưới sự chỉ huy của Thống lãnh sự Quách Ngạn, Hà Chánh Tòng, một nhóm người Việt đi ngược sông Sài Gòn đến khu vực Bùng Binh- Đôn Thuận ngày nay khai hoang, lập nghiệp. Nhóm người Việt đã xây dựng cho mình một ngôi đình tạm bợ để thờ "Thần hoàng bổn cảnh" và làm nơi hội họp.

Sau khi ngài Quách Ngạn qua đời, nhóm cư dân Việt tôn ông là thần, đồng hóa ông với vị Thần hoàng bổn cảnh trong đình và thờ tự ông trong ngôi đình.

Năm Tự Đức thứ 5, đình làng Đôn Thuận được vua sắc phong là "Bổn cảnh Thành hoàng".

Trong kháng chiến chống Pháp, ngôi đình là nơi thanh niên Tiền phong xã Đôn Thuận chọn làm địa điểm tụ họp, cất giấu tầm vông, giáo mác, luyện tập võ nghệ. Năm 1946, trong trận đánh phá cầu Ván, một chiến sĩ cách mạng bị bắt và bị chặt đầu, người

dân làm lễ truy điệu và đem chôn gần đình. Thực dân Pháp tức giận, cho quân vào đập phá, đốt sạch ngôi đình.

Năm 1954, đình được phục dựng lại nhưng chưa hoàn thành thì đất nước lại bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Việc cúng đình đôi lúc bị gián đoạn, chỉ được tổ chức ở một ngôi miếu cách đình không xa. Hòa bình, ngôi đình được người dân địa phương tiếp tục trùng tu nhưng vẫn chỉ là tạm bợ. Chỉ đến năm 2010 ngôi đình mới được trùng tu khá quy mô và kiên cố.

Năm 2004, xã Đôn Thuận tách ra thành hai xã Đôn Thuận và Hưng Thuận. Từ đó đến nay, đình Đôn Thuận mang tên đình Đôn Thuận- Hưng Thuận và thuộc địa bàn xã Hưng Thuận.

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, đình Đôn Thuận-Hưng Thuận vẫn luôn là ngôi nhà chung của dân làng, là nơi đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân. Hằng năm, vào dịp lễ Kỳ yên, người dân hai xã Đôn Thuận, Hưng Thuận cùng nhau ôn lại truyền thống dựng nước và giữ nước, tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã góp công lập làng.

Đình thần “Đôn Thuận – Hưng Thuận” được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 2325/QĐ-CT ngày 13/10/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.

             

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay306
  • Tháng hiện tại46,021
  • Tổng lượt truy cập2,052,471

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây