Tây Ninh hoàn thành trước thời hạn và vượt chỉ tiêu đối với Đề án kiến nghị phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ tư - 10/11/2021 18:00 176 0

Tây Ninh hoàn thành trước thời hạn và vượt chỉ tiêu đối với Đề án kiến nghị phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 09/11/2021, UBND tỉnh Tây Ninh đã ký Báo cáo số 438/BC-UBND về việc tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá và đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gửi các Bộ và Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1104/TTg-KSTT ngày 25/8/2021 về việc triển khai xây dựng Đề án “Phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính” và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ thì: UBND cấp tỉnh phải rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bộ, cơ quan ngang bộ; cấp tỉnh, cấp huyện. Không rà soát TTHC ngành dọc, TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của cấp xã. Và không rà soát các TTHC mà không phát sinh hồ sơ trong 03 năm gần nhất. Mục tiêu đề xuất phân cấp ít nhất là 20% TTHC. Thời hạn hoàn thành công việc này của địa phương là trước ngày 15/11/2021.


Quá trình triển khai, rà soát, đối chiếu cụ thể và có trừ ra một số TTHC do điều kiện đặc thù của Tây Ninh không có như: biển, hải đảo, sản xuất muối, sân bay, cảng biển, đường sắt, hàng không, hàng hải, thủy điện, dầu khí, khu công nghệ cao, điện hạt nhân...Thực tế số lượng TTHC thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bộ, cơ quan ngang bộ mà tỉnh Tây Ninh phải đưa vào rà soát kiến nghị phân cấp là 1838 TTHC. Số lượng TTHC của cấp tỉnh và cấp huyện của Tây Ninh đã công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 1712 TTHC. Số lượng TTHC của cấp tỉnh và cấp huyện của Tây Ninh không phát sinh hồ sơ trong 03 năm qua là 545 TTHC. Số lượng TTHC của các Bộ không phát sinh hồ sơ trong 03 năm qua (được Văn phòng Chính phủ thống kê tại Công văn số 6966/VPCP-KSTT ngày 29/9/2021) là 514 TTHC. Như vậy, tổng số TTHC mà Tây Ninh phải rà soát, kiến nghị phân cấp là: 1838 + 1712 – 545 – 514 = 2491 TTHC.


Trên cơ sở tổng số TTHC phải đưa vào rà soát thực tế là 2491 TTHC nêu trên và tỷ lệ tối thiểu 20% mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu. Các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực, quyết liệt rà soát, cân nhắc các phương án cụ thể để sao cho việc đề xuất kiến nghị phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng được tốt nhất quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với Đề án này, đó là: “Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát N hân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực” . Tính đến hết ngày 30/10/2021, toàn bộ các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổng hợp xong các phương án để xuất phân cấp thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Nhiều cơ quan, đơn vị địa phương đã đề xuất vượt chỉ tiêu tối thiểu 20% mà Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương như: UBND Thành phố Tây Ninh, UBND huyện Bến Cầu, UBND Thị xã Trảng Bàng…Ở cấp tỉnh, nhiều sở, ban ngành như: Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Tư pháp, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra chỉ tiêu kiến nghị vượt chỉ tiêu tối thiểu 20% mà Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương. Tổng hợp chung toàn tỉnh kiến nghị phân cấp được 632 TTHC/2491 TTHC tương ứng với tỷ lệ là 25,37% (vượt 5,37% so với chỉ tiêu mà Thủ tướng giao cho tỉnh). Toàn bộ kết quả Đề án này ở địa phương đang được các sở, ban ngành tỉnh thực hiện rà soát bằng việc điền các Biểu mẫu điện tử và phụ lục các danh mục TTHC kèm theo (bao gồm cả các TTHC do UBND cấp huyện đề xuất phân cấp) trên Hệ thống báo cáo điện tử của Văn phòng Chính phủ để gửi cho các Bộ và Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt Đề án thực hiện từ Quý I/2022.


2.jpg

Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã Trảng Bàng


Phân cấp trong giải quyết TTHC là một chủ trương lớn của Chính phủ đã được nêu cụ thể trong Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Kết quả của việc phân cấp mạnh mẽ, quyết liệt, sát thực tế trong giải quyết TTHC trong Đề án này sẽ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp phần rất lớn vào việc thực hiện thành công các mục tiêu cải cách hành chính của giai đoạn 2021-2030 mà Chính phủ đã đề ra./.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1,479
  • Tháng hiện tại48,263
  • Tổng lượt truy cập1,390,309
học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây