Thị xã Trảng Bàng tổ chức tập huấn nghiệp vụ Hòa giải viên năm 2022

Chủ nhật - 12/06/2022 15:41 253 0
Thị xã Trảng Bàng tổ chức tập huấn nghiệp vụ Hòa giải viên năm 2022
Thị xã Trảng Bàng tổ chức tập huấn nghiệp vụ Hòa giải viên năm 2022

Ủy ban nhân dân thị xã Trảng Bàng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Hòa giải ở cơ sở năm 2022 và Tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn thị xã.

Đến dự và triển khai Tập huấn nghiệp vụ có đồng chí Đào Thị Anh Tuyết – Phó trưởng phòng Xây dựng Phổ biến giáo dục pháp luật – Tập Huấn viên Hòa giải cơ sở - Sở Tư pháp tỉnh; đồng chí Ngô Văn Hóa – Phó Chủ tịch UBMTTQ thị xã.

Tham dự hội nghị có 158 Hòa giải ở các ấp, khu phố trên địa bàn thị xã.

Phát biểu khai mạc hội nghị Đ/c Nguyễn Thành Thiện – Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL và Đánh giá tiếp cận pháp luật thị xã – Trưởng Phòng Tư pháp thị xã nhấn mạnh.

Quan cảnh buổi tập huấn

Trong những năm qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở đã khẳng định vai trò to lớn, ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Thị xã Trảng Bàng là một trong những đơn vị có ấp văn hóa, xã Văn hóa đầu tiên của tỉnh thì việc hòa giải trong nội bộ nhân dân là vấn đề hết sức quan trọng

Nhất là kể từ ngày 01/01/2014 khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực pháp luật thì việc vận dụng các quy định của pháp luật về việc hòa giải đã được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ góp phần nâng cao nhận thức của Hòa giải viên ở các ấp, khu phố trên địa bàn thị xã

Trong cuộc sống cộng đồng, những va chạm, xích mích, mâu thuẩn thậm chí dẫn đến xung đột trong nội bộ nhân dân thường xãy ra và rất khó tránh khỏi. Từ những mâu thuẩn ấy nếu không kịp thời giải quyết tận gốc và triệt để có thể trở thành vụ việc phức tạp dẫn dến khiếu kiện đông người thậm chí phát sinh thành những vụ án hình sự mang tính chất nghiêm trọng.

Để giải quyết tốt các mâu thuẩn nêu trên thì công tác Hòa giải ở cơ sở là một bộ phận không thể thiếu gắn liền với công tác vận động quần chúng góp phần ổn định xã hội. Để không ngừng phát huy công tác Hòa giải đòi hỏi có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường. Tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Khóa VII khẳng định

“ Coi trọng vai trò Hòa giải của Chính quyền kết hợp với Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể ở cơ sở”.

Thời gian qua công tác Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thị xã Trảng Bàng được sự quan tâm chỉ đạo của Thị ủy; sự hướng dẫn nghiệp vụ của ngành cấp trên mà nhất sự tham mưu của Phòng Tư pháp thị xã và sự phối hợp của UBND các xã, phường nên công tác Hòa giải đạt được những thành tích khả quan cụ thể

Tỷ lệ Hòa giải thành ngày càng cao

Không có vụ việc khiếu nại, khiếu kiện đông người từ cơ sở.

Số lượng tập thể cá nhân được ngành cấp trên khen thưởng do làm tốt công tác Hòa giải ngày càng nhiều cụ thể

03 Tập thể, 06 cá nhân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hòa giải và 25 Hòa Giải viên được Bộ Trưởng Bộ Tư pháp tặng Kỹ Niệm Chương “Vì sự nghiệp Tư pháp”.

Đặc biệt trong các Hội thi Hòa giải viên giỏi Trảng Bàng có 01 Hòa giải việc đạt giải thưởng cao do Bộ Tư pháp khen tặng.

Về Tổ chức được ổn định cơ cấu đúng và đủ thành phần theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở. Thông qua hoạt động hướng dẫn nghiệp vụ đặc biệt là Thông qua các buổi tập huấn các Hòa giải viên có thêm những kinh nghiệp quý báu để vận dụng vào thực tế nơi mình thực hiện nhiệm vụ là Hòa giải viên qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật tạo được niêm tin của nhân dân giúp người dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật

Tuy nhiên bên cạnh kết quả nêu trên còn đâu đó những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua cần phải khắc phục như việc xử lý các vụ việc chưa đảm bảo về thời gian. Một số quy định của pháp luật mới chưa được Hòa giải viên áp dụng vào thực tiển, các vụ tranh chấp ngày càng mang tính chất phức tạp.

Về nguyên nhân xãy ra có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân do trình độ của các Hòa giải viên chưa đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ.

Để khắc phục tình trạng nêu trên hôm nay Ủy ban nhân dân thị xã Trảng Bàng tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ Hòa giải viên năm 2022 nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cũng như các quy định về tiêu chuẩn, chế độ của Nhà nước bảo hộ đối với những người được công nhận là Hòa giải viên khi làm nhiệm vụ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,185
  • Tháng hiện tại46,237
  • Tổng lượt truy cập1,388,283
học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây