Cảnh báo: Giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Thứ năm - 25/07/2024 10:29 15 0
Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, việc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt và vân tay.
Cảnh báo: Giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Để sẵn sàng thực hiện quy định này, các ngân hàng đã đồng loạt thông báo và hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin dữ liệu, tránh gián đoạn khi cần giao dịch online giá trị lớn. Bên cạnh yêu cầu về xác nhận sinh trắc học khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phải lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng. Những quy định này được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, bảo vệ an toàn tiền gửi của người dân trong hệ thống các ngân hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cập nhật sinh trắc học, đã có nhiều trường hợp người dân gặp khó khăn không thể cập nhật được trên ứng dụng điện thoại. Lợi dụng tình trạng nhiều người dân gặp khó khăn trong việc cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ người dân để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học rồi thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin tài khoản ngân hàng cho mục đích xấu.

Theo đó, sau khi tiếp cận bằng cách gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…), đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người dân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ, có trường hợp yêu cầu gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ của nạn nhân, sau đó dụ dỗ người dân truy cập vào đường link lạ và cài ứng dụng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học trên điện thoại.

Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo thực hiện chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của nạn nhân vào mục đích xấu

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh cảnh báo người dân TUYỆT ĐỐI:

  • KHÔNG cung cấp mã OTP, mật khẩu ngân hàng số cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng;
  • KHÔNG truy cập vào các đường link lạ qua Chat, SMS hoặc Email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Trường hợp người dân gặp khó khăn trong quá trình thu thập sinh trắc học, người dân cần liên hệ Tổng đài của ngân hàng đang sử dụng hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của ngân hàng nơi gần nhất để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời. Nếu nghi ngờ, phát hiện đối tượng giả mạo, phản ánh ngay đến cơ quan chức năng tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn hoặc tổng đài 156/5656 để phản ánh số điện thoại, cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo.

Nguồn: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay211
  • Tháng hiện tại110,762
  • Tổng lượt truy cập1,773,235

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây