Thực hiện Công văn số 2449/UBND-KSTT, ngày 23/7/2021 của UBND tỉnh về việc đồng ý chủ trương thí điểm theo đề xuất của UBND thị xã Trảng Bàng về việc giao Bộ phận một cửa cấp xã tiếp nhận và trả kết quả một số TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện.
Qua gần 1 tháng triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 25/10 đến 22/11/2021) giao Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường tiếp nhận và trả kết quả đối với một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh liên thông thuế, bước đầu đạt môt số kết quả rất quan trọng, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 305 hồ sơ (trong đó đăng kinh doanh là 305 hồ sơ và 294 hồ sơ đăng ký thuế), 100% hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn theo quy định, thông dịch vụ bưu chính công ích đã thực hiện trả kết quả đến người dân 189 hồ sơ, thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định.
Những kết quả đạt được cho thấy sự nổ lực của các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện thí điểm theo chủ trương của UBND tỉnh, UBND thị xã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của các đơn vị, địa phương.
Tuy nhiên qua triển khai thí điểm và báo cáo của các đơn vị, địa phương vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần quan tâm khắc phục ngay cụ thể: vẫn còn một số hồ sơ tiếp nhận chưa đủ biểu mẫu, thiếu hoặc sai lệch thông tin, thiếu như số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ liên lạc, scan, chụp hồ sơ thiếu giấy tờ có liên quan. (có phụ lục chi tiết kèm theo)
Nguyên nhân: những khó khăn vướng mắc nêu trên chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân khách quan, do đây là lần đầu tiên các xã, phường tiếp nhận đối với các thủ tục hành chính cấp huyện nên bước đầu còn lúng túng, gặp khó khăn trong việc hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ thủ tục.
Để khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, thực hiện thí điểm tốt hơn trong thời gian tới, UBND Thị xã yêu cầu:
- Chủ tịch UBND các xã, phường chỉ đạo công chức làm việc tại Bộ phận một cửa:
- Rút kinh nghiệm những hạn chế, vướng mắc theo phụ lục gửi kèm, khắc phục trong thời gian tới.
- Kiểm tra kỹ hồ sơ khi tiếp nhận, tăng cường tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cập nhật đầy đủ thông tin cần thiết (hướng dẫn theo quy định), khi scan chụp hồ sơ phải rõ ràng, đặc biệt là nhập đầy đủ thông tin về nhận kết quả bưu chính (số điện thoại, địa chỉ).
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích người dân về việc tiếp nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thu lệ phí qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân nhận thấy lợi ích, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh, hạn chế đi lại. - Phòng Tài chính – Kế hoạch:
- Kiểm tra đối chiếu kết quả đã giải quyết và việc thu phí, lệ phí, thực hiện việc thanh quyết toán kịp thời, đúng quy định.
- Chỉ đạo công chức chuyên môn tăng cường công tác hướng dẫn đối với các xã, phường trong quá trình tiếp nhận hồ sơ.
- Trao đổi thống nhất với Chi cục thuế khu vực văn bản thống nhất phương pháp, cách thức, thời gian gửi nhận, lưu trữ hồ sơ giấy đang lưu giữ tại các xã, phường. Hoàn thành chậm nhất ngày 15/12/2021 và báo cáo kết quả về UBND thị xã. - Chi cục thuế khu vực:
- Chỉ đạo công chức chuyên môn tăng cường công tác hướng dẫn đối với các xã, phường trong quá trình tiếp nhận hồ sơ.
- Trao đổi thống nhất với phòng Tài chính – Kế hoạch văn bản thống nhất phương pháp, cách thức, thời gian gửi nhận, lưu trữ hồ sơ giấy đang lưu giữ tại các xã, phường. - Bưu điện thị xã:
- Quan tâm chấn chỉnh việc trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, khẩn trương giải quyết trả kết qua cho người dân trong thời gian sớm nhất.
- Thông báo bảng giá dịch vụ bưu chính công ích đến các xã, phường để niêm yết tại Bộ phận một cửa.
Đề nghị các đơn vị, địa phương quan tâm, triển khai thực hiện tốt nội dung Công văn này, quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND thị xã (qua Văn phòng HĐND và UBND thị xã) để hướng dẫn, thống nhất thực hiện./.