THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI PHƯỜNG GIA BÌNH

Thứ hai - 04/07/2022 10:09 119 0
THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI PHƯỜNG GIA BÌNH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI PHƯỜNG GIA BÌNH

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, mục tiêu của chương trình nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Trong số các nội dung cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, Tây Ninh là một trong những tỉnh/thành phố được triển khai đầu tiên để thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính.

Về cải cách thủ tục hành chính, thị xã Trảng Bàng đã có các buổi hướng dẫn cho các xã/phường và tình nguyện viên các cách thức thực hiện và hỗ trợ người dân cũng như doanh nghiệp. Với tầm quan trọng của việc cải cách này nên rất được quan tâm, thực hiện quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả tốt các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước.

Việc cải cách thủ tục hành chính này có ý nghĩa rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, việc cải cách được đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương diện khác nhau. Nhất là trong giai đoạn này khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc người dân đến bộ phận một cửa tại trụ sở Ủy ban Nhân dân phường để làm các thủ tục hành chính như truyền thống không còn phù hợp, nên với việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử qua cổng thông tin dịch vụ công sẽ rất thuận tiện, không mất nhiều thời gian như trước và đảm bảo được yêu cầu của phòng, chống dịch bệnh.

Bước đầu, việc phổ biến về dịch vụ công cho người dân còn nhiều khó khăn do người dân chưa tiếp cận được cái mới, vẫn quen với việc đến bộ phận một của tại trụ sở Ủy ban để thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính. Qua đó, đã có những phương thức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện giải quyết hồ sơ trên cổng thông tin dịch vụ công trên loa phát thanh của phường, qua các kênh thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội đặc biệt là facebook và zalo. Buổi đầu triển khai nhưng người dân vẫn quen theo lối cũ, bộ phận một cửa đã phối hợp cùng các tình nguyện viên của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cùng các cán bộ, công chức trẻ tại cơ quan hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các bước để làm thủ tục hành chính trên ứng dụng dịch vụ công Tây Ninh với điện thoại thông minh của chính họ để sau này có thể tự thực hiện tại nhà mà không cần đến trụ sở Ủy ban như trước đây.

Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính với việc thực hiện giải quyết hồ sơ trên cổng thông tin dịch vụ công cũng gặp không ít những khó khăn. Phần đông người dân Gia Bình làm nghề nông, lớn tuổi nên không rành về công nghệ hay không có điện thoại thông minh đã dẫn đến việc tiếp cận dịch vụ công với môi trường điện tử còn lắm bất cập vì thế mà vẫn còn số ít người dân vẫn đến trụ sở Ủy ban để làm các thủ tục hành chính. Qua đó, bộ phận một cửa đã phối hợp cùng Đoàn phường Gia Bình tuyên truyền đến Đoàn viên, hội viên, thanh niên giúp người thân trong việc thao tác trên ứng dụng dịch vụ công Tây Ninh để giải quyết các thủ tục, hồ sơ.

Với sự nhanh chóng tiếp thu, sáng tạo trong cách làm việc và những ứng dụng phù hợi với điều kiện tạo địa phương của đội ngũ cán bộ, công chức của bộ phận một của phường Gia Bình cùng sự ủng hộ của người dân trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tiếp nhận và giải quyết được 465 hồ sơ, hạn chế được số lượng lớn người dân đến trụ sở Ủy ban để làm thủ tục so với trước đây.

Qua đó, trong thời gian sắp tới việc cải cách hành chính với thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính trên dịch vụ công tại phường Gia Bình sẽ được phổ biến trong toàn dân góp phần hoàn thành mục tiêu trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay1,428
  • Tháng hiện tại50,391
  • Tổng lượt truy cập1,443,408

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây