Trảng Bàng: Tuyên truyền phòng chống bệnh đái tháo đường

Thứ hai - 27/11/2023 17:24 55 0
Trảng Bàng: Tuyên truyền phòng chống bệnh đái tháo đường
Trảng Bàng: Tuyên truyền phòng chống bệnh đái tháo đường

Bệnh Đái tháo đường đang được xếp vào bệnh dịch có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển và những nước có sự thay đổi nhanh chóng về phát triển kinh tế và lối sống như ở Việt Nam.

   Bệnh đái tháo đường cũng được xếp loại là một trong những bệnh gây tử vong cao (đứng hàng thứ 4 trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong) và gây ra nhiều biến chứng và di chứng rất  nặng nề (suy thận, mù lòa, đột quỵ…), không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh, bệnh đái tháo đường còn là một gánh nặng kinh tế cho gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt nguy hiểm hơn là bệnh đang có xu hướng trẻ hóa ở Châu Á (20 – 59 tuổi ) trong khi ở phương tây bệnh đái tháo đường xảy ra ở những người từ 60 đến 79 tuổi

   Ở Việt nam, theo số liệu điều tra toàn quốc lứa tuổi 30 – 64 tuổi  tỷ lệ toàn quốc là 2.7 % tỷ lệ chuẩn hoá theo tuổi trong toàn quốc dao động từ 2,7 % đến 4.4 % cao nhất ở thành phố và khu công nghiệp phát triển trong đó 64.6 % trường hợp đái tháo đường được phát hiện trước đó chưa biết.

   Vừa qua, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ Tây Ninh tổ chức xe loa tuyên truyền lưu động phòng chống bệnh đái tháo đường tại địa bàn các huyện, với khẩu hiệu:  "Hãy kiểm soát bệnh đái tháo đường, ngay bây giờ. Tất cả vì sức khỏe của mỗi chúng ta, vì lợi ích cộng đồng", nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức của người dân trong cộng đồng về cách phòng bệnh và biến chứng của bệnh, hơn nữa người dân cần nắm được thông tin về bệnh, khi xác định có nguy cơ cao thì phải đi làm xét nghiệm phát sớm để quản lý điều trị kịp thời. Đặc biệt là thực hiện lối sống lành mạnh: Bỏ hút thuốc, ăn uống hợp lý, duy trì cân nặng hợp lý, giảm đường, giảm muối, không uống rượu bia ở mức gây hại, hoạt động thể lực.

Khuyến cáo phòng chống đái tháo đường

1. Mỗi người dân cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày, không hút thuốc và không lạm dụng rượu bia để dự phòng mắc đái tháo đường nói riêng cũng như các bệnh không lây nhiễm nói chung.

2. Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm đường máu tại các cơ sở y tế, đặc biệt người trên 40 tuổi, là biện pháp hiệu quả nhất để phát hiện bệnh sớm.

3. Người mắc bệnh vẫn có thể sống khỏe và có cuộc sống bình thường nếu được phát hiện sớm, tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của bác sĩ.

Nguồn: Sở Y tế tỉnh Tây Ninh

Tác giả: quantritrangbang quantritrangbang

Nguồn tin: soyte.tayninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay3,004
  • Tháng hiện tại59,938
  • Tổng lượt truy cập1,452,955

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây