Xã Hưng Thuận (thị xã Trảng Bàng): Tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thứ hai - 07/11/2022 15:23 232 0
Trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền và các ấp rà soát nâng cao chất lượng từng TC để xây dựng chương trình, kế hoạch thật cụ thể, chi tiết, lựa chọn bước đi, cách làm phù hợp với điều kiện cụ thể ở ấp để triển khai tổ chức thực hiện.
Chèo thuyền SUP- một trong những sản phẩm du lịch nông thôn tại La’Farmstay, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng. Ảnh: Tâm Giang
Chèo thuyền SUP- một trong những sản phẩm du lịch nông thôn tại La’Farmstay, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng. Ảnh: Tâm Giang

Hưng Thuận cách trung tâm thị xã Trảng Bàng khoảng 15km về hướng Đông Bắc (theo tỉnh lộ 787B). Xã được thành lập vào đầu năm 2004, trên cơ sở tách và nhập một phần diện tích đất tự nhiên và một bộ phận dân cư của xã Lộc Hưng (nay là phường Lộc Hưng) và xã Đôn Thuận. Diện tích tự nhiên hơn 4.415 ha, phía Đông và phía Nam giáp tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Toàn xã có 2.700 hộ với hơn 10.400 nhân khẩu, được phân bố trên 7 ấp.

Năm 2020, xã Hưng Thuận được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Sau khi đạt chuẩn NTM, lãnh đạo địa phương tiếp tục phấn đấu từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí (TC), với mục tiêu đến cuối năm 2022, xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Đến cuối tháng 10.2022, xã tự đánh giá hầu hết các TC đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Trong những TC đạt có những TC tương đối khó, nhưng nhờ sự quyết tâm của Đảng uỷ, chính quyền và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, kết quả đạt khả quan. Điển hình là hệ thống giao thông nông thôn (TC 2) đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp. Trên địa bàn có hai tuyến tỉnh lộ 787B và 789 đi qua. Tỉnh lộ 787B nối từ trung tâm xã qua địa bàn phường Lộc Hưng đến trung tâm thị xã Trảng Bàng.

Tỉnh lộ 789 ngang qua địa bàn xã nối liền địa bàn các huyện Dương Minh Châu, Gò Dầu đến huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh). Nhờ vậy mà việc lưu thông từ xã Hưng Thuận về các nơi trong Thị xã, cũng như các khu vực khác trong và ngoài tỉnh rất thuận tiện.

Ngoài hai tuyến giao thông tỉnh lộ đi qua, trên địa bàn có 5 tuyến đường trục xã hơn 11km. Đến nay, tất cả các tuyến đường trục xã đều được nhựa hoá và được gắn đèn chiếu sáng, trồng cây xanh. Trên địa bàn có 18 tuyến đường trục ấp hơn 25km; 35 con đường ngõ xóm.

Tất cả đều được cứng hoá, đồng thời lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và trồng cây xanh. Ngoài ra, địa bàn xã còn có 19 tuyến đường trục chính nội đồng hơn 16km. Trong đó, cứng hoá gần 10km, bảo đảm vận chuyển hàng hoá thuận tiện quanh năm. Hưng Thuận là xã nông nghiệp, phần lớn người dân sống bằng nghề nông, với tổng diện tích đất nông nghiệp trên 3.440 ha.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, trong những năm qua, địa phương chủ động kiến nghị ngành chức năng đầu tư bê tông hoá hệ thống kênh tưới trên địa bàn, kết hợp hệ thống thuỷ lợi với giao thông nội đồng, phục vụ tốt nhu cầu tưới tiêu và đi lại của người dân trong quá trình sản xuất.

UBND xã đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và thường xuyên củng cố kiện toàn nhân sự. Hằng năm, các thành viên Ban Chỉ huy được tập huấn nâng cao công tác phòng, chống thiên tai. Hoạt động phòng, chống thiên tai được triển khai chủ động và có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu dân sinh.

7/7 ấp có hệ thống loa truyền thanh đáp ứng yêu cầu công tác thông tin, dự báo, cảnh báo và ứng phó thiên tai đến người dân trong vùng. Xã tự đánh giá đạt TC về thuỷ lợi và phòng, chống thiên tai (TC 3).

Do cách khá xa đô thị Trảng Bàng, những năm qua, địa phương luôn quan tâm đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (TC 7). Xã có chợ tên chợ Cầu Xe đáp ứng nhu cầu chung theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm. Năm 2020, chợ tiếp tục sửa chữa, nâng cấp, thiết kế chợ bảo đảm có các khu vực riêng biệt nhằm bảo quản thực phẩm. Công trình thoát nước, khu nhà vệ sinh đáp ứng đủ cho số hộ kinh doanh của chợ.

Những năm đầu khi mới triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, lãnh đạo xã xác định TC nhà ở dân cư (TC 9) là một trong những TC khó thực hiện. Từ đó một mặt lãnh đạo địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tự đầu tư xây dựng nhà ở; đồng thời tích cực vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhà nước hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn…

Hiện nay, 2.700/2.700 căn nhà (đạt 100%) trên địa bàn đạt tiêu chuẩn “3 cứng” theo quy định của Bộ Xây dựng; không còn nhà tạm, nhà dột nát. Nâng cao thu nhập (TC 10), giảm nghèo đa chiều (TC 11) cũng là hai TC xã luôn quan tâm.

Những năm qua, sản xuất nông nghiệp của xã tiếp tục phát triển ổn định. Xã đang tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển cây trồng chủ lực và có lợi thế của xã. Tập trung xây dựng được chuỗi giá trị nông nghiệp chất lượng cao.

Cùng với khuyến nông, thời gian qua, cấp uỷ Đảng và chính quyền luôn tạo điều kiện thuận lợi, cho người dân phát triển đa dạng các ngành nghề, hoạt động dịch vụ - thương mại.

Từ đó, đời sống nhân dân đã từng bước nâng cao rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo giảm, bộ mặt nông thôn ngày càng có sự chuyển biến tích cực, đổi mới toàn diện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 76,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã hiện còn 0,26%...

Tiêu chí môi trường (TC 17), theo quy định có đến 12 chỉ tiêu, thời gian qua, xã đã thực hiện đạt hết các chỉ tiêu. Đáng ghi nhận, tuy là xã nông thôn, nhưng rác thải sinh hoạt trên địa bàn được UBND xã ký hợp đồng với đơn vị phụ trách thu gom, vận chuyển chất thải rắn 3 lần/tuần.

Khu dân cư tập trung trên các tuyến đường chính như tỉnh lộ 787B, tỉnh lộ 789 có bố trí thùng rác bằng nhựa dọc 2 bên đường và bố trí thùng rác xung quanh khu vực chợ xã để thu gom rác. Định kỳ có xe đến thu gom, xử lý rác.

Từ đó, rác thải sinh hoạt trên địa bàn được xử lý không bị tồn đọng gây ô nhiễm môi trường. Đối với các hộ dân không tập trung, được ngành chức năng hướng dẫn phân loại rác, tự tiêu huỷ theo hình thức ủ làm phân, hoặc đốt tại nhà, ký cam kết thực hiện theo các quy định về môi trường.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh phát sinh chất thải đều thu gom bỏ vào bọc ni-lông, sau đó bỏ vào thùng đựng rác có ký hợp đồng thu gom và xử lý với đơn vị chức năng theo đúng quy định.

Các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn có các biện pháp xử lý chất thải phù hợp. Chất thải rắn chăn nuôi phát sinh tại các cơ sở được thu gom và xử lý đúng quy định. Đối với phụ phẩm nông nghiệp của mỗi hộ dân phát sinh trong quá trình trồng trọt đã tự thu gom và bán cho các đơn vị thu mua trong khu vực…

Ông Phan Văn Tuấn- Chủ tịch UBND xã Hưng Thuận cho biết, để đạt được các TC xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, lãnh đạo xã chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án xây dựng NTM, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn.

Công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý Chương trình xây dựng NTM nâng cao luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm và xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Cấp uỷ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã đã nghiêm túc tổ chức cụ thể hoá thực hiện nghị quyết, xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Với sự quyết tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao được thực hiện đồng bộ ở các cấp, các ngành từ xã đến ấp, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn. Xã tăng cường công tác tuyên truyền vận động, để nhân dân thấy được vai trò chủ thể của mình và mục đích ý nghĩa của chương trình.

Với sự lãnh đạo của Đảng uỷ, quản lý điều hành của UBND xã đã thực hiện chính sách đa dạng hoá các nguồn vốn trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn vốn, dự án chương trình mục tiêu hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp, đồng thời kêu gọi sự đóng góp của nhân dân thực hiện theo quy chế dân chủ. Tuy nhiên, về TC “chất lượng môi trường sống” (TC 18), trên địa bàn xã có nguồn nước ngầm bảo đảm hợp vệ sinh, đa số hộ gia đình đều sử dụng nguồn nước sạch tự nhiên bằng giếng khoan. Vì vậy, hiện xã không có hệ thống cấp nước tập trung theo quy định của TC 18.

Để được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2022 và hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trước hết, lãnh đạo xã kiến nghị các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho xã đạt TC về “chất lượng môi trường sống”. Trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền và các ấp rà soát nâng cao chất lượng từng TC để xây dựng chương trình, kế hoạch thật cụ thể, chi tiết, lựa chọn bước đi, cách làm phù hợp với điều kiện cụ thể ở ấp để triển khai tổ chức thực hiện.

Chú trọng quy hoạch sản xuất nông nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang khu dân cư, thúc đẩy các mô hình sản xuất. Vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư tham gia đầu tư phát triển sản xuất, dịch vụ và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng ở nông thôn; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư vào địa bàn và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, nhân lực để các nhà đầu tư triển khai dự án nhanh, thuận lợi nhất.

Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn; thực hiện tốt công tác vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện các tuyến đường ngõ xóm, nội đồng chưa được nâng cấp lên đá 0x4, nhựa hoá. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn.

Bảo đảm thu nhập bình quân đầu người hằng năm đạt và vượt mức quy định; phấn đấu không còn hộ nghèo. Tiếp tục đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; nâng cao chất lượng môi trường nông thôn. Hoàn thiện hệ thống thuỷ lợi trên địa bàn xã theo quy hoạch. Nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại và dịch vụ trên địa bàn. Nâng cấp cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở. Nâng cao tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Về giáo dục, y tế chú ý nâng cao chất lượng công tác dạy và học, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân trên địa bàn và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế... Giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM, tin rằng xã Hưng Thuận sẽ về đích “Xã nông thôn mới nâng cao” đúng theo lộ trình đề ra, trở thành xã đầu tiên trên địa bàn thị xã Trảng Bàng đạt được danh hiệu này.

Nguồn: Tây Ninh Online

Tác giả: quantritrangbang quantritrangbang

Nguồn tin: baotayninh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,137
  • Tháng hiện tại46,189
  • Tổng lượt truy cập1,388,235
học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây