Kế hoạch Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2030, trên địa thị xã Trảng Bàng

Thứ bảy - 20/08/2022 08:36 365 0
Thực hiện Quyết định số 1531/QĐ-UBND ngày 25/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh về việc ban hành kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2030”;

Ủy ban nhân dân thị xã Trảng Bàng ban hành Kế hoạch Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2030, trên địa bàn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân thị xã Trảng Bàng về bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

- Phát triển rộng rãi đến người dân về loại hình dân ca, dân vũ, dân nhạc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của thị xã.

- Triển khai thực hiện đảm bảo các chính sách chung của Đảng, Nhà nước và phù hợp với tình hình của địa phương về công tác dân ca, dân vũ, dân nhạc.

- Huy động sức mạnh của các tập thể, cá nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân nhạc và dân vũ các dân tộc thiểu số được đồng bộ, hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giữ gìn, phổ biến, trao truyền và phát huy những giá trị đặc sắc về dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của các dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức và lòng tự hào, ý thức tự giác của người dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống dân tộc; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho người dân. Đồng thời, tổ chức xây dựng, khai thác tốt các loại hình du lịch đặc trưng, phù hợp với đặc điểm văn hóa cộng đồng. Chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của dân tộc thiểu số trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của thị xã.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2022 - 2025:

Phấn đấu đạt các nội dung sau:

- Xây dựng thí điểm 01 mô hình văn hóa, và hỗ trợ nhạc cụ truyền thống mang đặc sắc riêng của dân tộc Hoa. Nhà văn hóa có một câu lạc bộ văn hóa hoạt động thường xuyên có hiệu quả nhằm khai thác đưa vào phát triển du lịch.

- Có 25% các công chức, viên chức văn hóa, người có uy tín được tập huấn, bồi dưỡng về công tác bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số.

b) Giai đoạn 2026 - 2030

- Xây dựng mô hình Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ hoạt động hiệu quả khai thác đưa vào phục vụ phát triển du lịch.

III. NHIỆM VỤ

1. Khảo sát, kiểm kê và lập danh mục loại hình di sản văn hóa phi vật thể dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số, lập hồ sơ khoa học đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

2. Thực hiện chính sách cho các nghệ nhân, người tổ chức thực hành, trao truyền, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số

3. Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho công chức văn hóa và các chủ thể văn hoá (nghệ nhân, người có uy tín...) trong công tác quản lý, gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tại địa phương.

4. Tổ chức phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

5. Tổ chức các hoạt động giao lưu Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch của các dân tộc thiểu số; tổ chức Liên hoan dân ca các dân tộc thiểu số (theo Quyết định số 3666/QĐ-BVHTTDL ngày 07 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

6. Tham gia các Hội thi, Hội diễn, Liên hoan, Giao lưu văn hóa nghệ quần chúng.

7. Tuyên truyền, phổ biến, quảng bá, giới thiệu giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

8. Xây dựng các hành trình kết nối di sản dân ca, dân vũ gắn với phát triển du lịch

9. Ứng dụng khoa học, công nghệ trọng tâm là công nghệ số trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca dân vũ, dân nhạc của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Phối hợp chặt chẽ giữa các, ban, ngành, địa phương trong hoạt động triển khai thực hiện các chính sách dân tộc nói chung và bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số nói riêng được đồng bộ, hiệu quả.

2. Thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các nghệ nhân, người nắm giữ và tổ chức thực hành, trao truyền, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trong cộng đồng.

3. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và của nhân dân về công tác bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên cả nước; đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

4. Hỗ trợ các nghệ nhân người dân tộc thiểu số trong việc lưu truyền, phổ biến hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống và đào tạo, bồi dưỡng, truyền dạy những người kế cận.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại để nâng cao khả năng tiếp cận cho đồng bào các dân tộc thiểu số; phát huy hiệu quả mạng lưới phát thanh, truyền hình của địa phương, nâng cao chất lượng sóng và nội dung chương trình.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

- Nguồn kinh phí vận động xã hội hóa (nếu có) chi theo nhu cầu thực tế của địa phương.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Văn hóa và Thông tin

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan và UBND các xã, phường tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch;

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch cụ thể theo lĩnh vực ngành phụ trách, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đạt hiệu quả và tiến độ đề ra.

2. Phòng Tài chính –Kế hoạch

- Phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin; các ban, ngành có liên quan tham mưu UBND Thị xã bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch theo quy định.

3. Phòng Nội vụ

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch cụ thể theo lĩnh vực ngành phụ trách tổ chức thực hiện. Phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin và các ngành có liên quan nghiên cứu đề xuất, xây dựng cơ chế chính sách liên quan đến nội dung kế hoạch này.

- Chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2030 theo quy định.

4. Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Lựa chọn loại hình dân ca, dân nhạc và dân vũ tiêu biểu xuất bản ấn phẩm đưa vào lớp học để phổ biến, cung cấp cho các em học sinh, được tiếp cận.

- Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch theo lĩnh vực của ngành phụ trách phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin nghiên cứu.

5. Trung tâm Văn hóa Thể thao và Đài truyền thanh

- Tổ chức tuyên truyền, quảng bá giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số trên các kênh sóng phát thanh, trang thông tin điện tử và các nền tảng truyền thông số.

- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thời lượng phát sóng phù hợp để tuyên truyền, quảng bá các dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống các dân tộc thiểu số theo nội dung kế hoạch.

6. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phối hợp cùng các tổ chức thành viên: tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân tích cực tham gia thực hiện và giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch; phản biện xã hội các dự thảo liên quan đến chính sách của địa phương về bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

7. Ủy ban nhân dân các xã, phường

- Xây dựng Kế hoạch Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn (nếu có), huy động nguồn lực xã hội hóa, tạo điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thường xuyên và các hoạt động hội thi, hội diễn, giao lưu văn hóa về loại hình dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống các dân tộc thiểu số.

Trên đây là Kế hoạch Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2030, trên địa bàn thị xã Trảng Bàng, yêu cầu đơn vị liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ, hàng năm đưa nội dung này vào kế hoạch triển khai thực hiện./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,010
  • Tháng hiện tại57,944
  • Tổng lượt truy cập1,450,961

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây