SẢN XUẤT CÂY ĂN TRÁI VIETGAP, HƯỚNG ĐI MỚI CỦA NÔNG DÂN XỨ TRẢNG

Thứ ba - 13/11/2012 17:20 112 0

SẢN XUẤT CÂY ĂN TRÁI VIETGAP, HƯỚNG ĐI MỚI CỦA NÔNG DÂN XỨ TRẢNG

Mô hình trồng dưa lưới theo tiêu chuẩn vietgap của chị Văn Thị Cẩm Lệ  xã An Tịnh Trảng Bàng

Hiện nay, vấn đề An toàn thực phẩm đang được người tiêu dùng quan tâm đặc biệt, do đó việc sản xuất rau an toàn, xây dựng vườn cây ăn trái đạt tiêu chuẩn, vừa bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất, người tiêu dùng vừa góp phần tăng thu nhập là hướng sản xuất bền vững để các nhà vườn lựa chọn, đầu tư.Mô hình ứng dụng công nghệ sản xuất dưa lưới chất lượng cao, sạch bệnh và an toàn thực phẩm của chị Văn Thị Cẩm Lệ (ấp Suối Sâu xã An Tịnh, Trảng Bàng) là ví dụ điển hình trong việc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGap.
Áp dụng phương pháp này, dưa được trồng trong nhà màng, có lưới ngăn côn trùng, có mái bằng vải nhựa che mưa gió. Mỗi cây trồng trong một bầu giá thể tơi xốp, nhiều dinh dưỡng và được lót bạt cao su cách ly với nền đất. Việc bón phân kết hợp với tưới nước được dẫn đến tận gốc theo đúng mức độ yêu cầu, tạo điều kiện tốt nhất cho cây phát triển và hoàn toàn tự động. Ngoài tác dụng cung cấp nước sạch cho cây, tưới nước theo phương pháp này sẽ giúp chủ động phân phối đều dinh dưỡng được hòa tan cùng nước tưới, đồng thời có thể tiết kiệm một lượng nước, phân bón khá lớn.
Chị Lệ cho biết: “Hiện nay mô hình trồng dưa của chị được bao tiêu sản phẩm, cung cấp cho hệ thống các siêu thị tại  thành phố HCM. Mỗi năm thu hoạch ít nhất 4 đợt, năng suất bình quân khoảng 3 tấn/1.000 m2, với giá bán 28 – 32 ngàn/kg như hiện nay, trừ chi phí vật tư. Nếu làm khéo thì khoảng 1,5 đến 2 năm là có thể hoàn vốn đầu tư”.
Tuy nhiên theo chị Lệ, mô hình khó áp dụng rộng vì để có sản phẩm đạt yêu cầu phải tốn rất nhiều công chăm sóc và vốn đầu tư cao, đòi hỏi người sản xuất phải nắm bắt kỹ thuật, tự giác áp dụng các biện pháp quản lý chất lượng, an toàn sản phẩm nghiêm ngặt.
Thực tế sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGap chỉ có thể thành công khi tay nghề kỹ thuật của nông dân được nâng cao, cùng với sự đồng bộ của các hạng mục đầu tư về cơ sở hạ tầng, hỗ trợ thương mại. Do đó Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ hợp lý, tạo môi trường thuận lợi cho việc sản xuất thực phẩm an toàn phát triển ổn định và bền vững.
 Minh Tùng

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay801
  • Tháng hiện tại47,585
  • Tổng lượt truy cập1,389,631
học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây