Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tiếp tục phát triển

Thứ năm - 25/12/2014 21:00 75 0

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tiếp tục phát triển

Hội Nông dân huyện Trảng Bàng hiện có 12.949 hội viên đang tham gia sinh hoạt ở 82 chi hội trực thuộc 11 Hội cơ sở. Trong 3 năm qua (2012 - 2014) được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh và các cấp lãnh đạo, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của huyện tiếp tục được duy trì và phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Số hộ số hộ nông dân đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp đều tăng.

Tính từ năm 2012 - 2014, toàn huyện có 46.442 lượt hộ đăng ký SX KD giỏi, chiếm trên 71% so với tổng số nông hộ. Qua bình xét đã có 24.782 lượt hộ được công nhận nông dân SX KD giỏi các cấp, đạt tỷ lệ trên 51% so với số lượt hộ đăng ký. Trong đó có 98 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân SX KD giỏi cấp Trung ương; 1.028 lượt hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh, số còn lại là cấp huyện và xã. Các xã có số hộ đăng ký và danh hiệu nông dân SX KD cao là Đôn Thuận, Lộc Hưng, Phước Chỉ, Bình Thạnh, An Hòa, An Tịnh, Hưng Thuận...Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều hộ, nhiều mô hình mới, cách làm hay và có rất nhiều gương nông dân vượt khó vươn lên  khá giả. Đáng lưu ý như mô trồng hoa lan cắt cành; nuôi lươn không bùn; mô hình chăn nuôi bò sữa; mô hình trồng xen nhiều loại cây trên cùng một diện tích đất để lấy ngắn nuôi dài; mô hình trồng dưa lưới, trồng thanh long ruột đỏ, trồng thuốc lá vàng... Phong trào nông dân SX KD giỏi đã góp phần hình thành các vùng chuyên canh cây trồng, xây dựng cánh đồng mẫu lớn theo hướng VietGAP trên cây lúa. Nhiều nông dân mạnh dạn nguyên cứu, tìm tòi sáng chế, cải tiến dụng cụ lao động ứng dụng vào sản xuất có hiệu quả cao và đạt giải trong hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh, như ông Nguyễn Thanh Tâm ở xã Lộc Hưng chế tạo máy vun phân bắp (đạt giải nhất) , máy vun vồng phủ bạc trồng hoa màu (đạt giải nhì). Ông Phùng Nhật Phong có đề tài nước ép trái cây và tách hạt thanh long ruột đỏ (đạt giải khuyến khích). Ông Nguyễn Thanh Long với mô hình nuôi lươn không bùn (đạt giải ba)... Qua phong trào nông dân thi đua SX KD giỏi đã xuất hiện nhiều gương nông dân dám nghĩ, dám làm, chịu khó tìm tòi học hỏi, thử nghiệm và nhân rộng các loại cây trồng, vật nuôi mới để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả. Từ đó phá được thế độc canh cây, con truyền thống năng suất và chất lượng thấp. Cũng qua phong trào nông dân thi đua SX KD giỏi đã phát huy truyền thống đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong sản xuất. Các cấp Hội đã vận động những hộ nông dân có điều kiện giúp đỡ cho những hộ khó khăn bằng nhiều hình thức, như cho mượn đất sản xuất, mượn vốn không tính lãi, hỗ trợ cây, con giống, ngày công lao động.. Trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã tuyên truyền vận động nông dân đóng hơn 1,6 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.Trong  đó làm mới và sửa chữa 64 km đường giao thông nông thôn. Nhiều hộ tự nguyện hiến đất. phá bỏ cây trồng, vật kiến trúc để mở rộng đường giao thông nông thôn. Phong trào nông dân thi đua SX KD giỏi còn động viên nông dân  tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Đồng thời nâng cao ý thức người dân trong việc đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh nông thôn.

Nhìn chung phong trào nông dân thi đua SX KD giỏi có ý nghĩa thiết tực ở nông thôn, đáp ứng được yêu cầu bức xúc và có sức thuyết phục đối với nông dân. Từ đó nhiều nông dân tự nguyện xin gia nhập và gắn bó với Hội. Với những kết quả đạt được trong 3 năm qua Hội Nông dân huyện Trảng Bàng luôn đạt vững mạnh.

-Những nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được UBND huyện khen thưởng (8526)

- Những nông dân có thành tích trong phong trào thi đua được Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Trảng Bàng biểu dương (8507)

- Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Bí thư Huyện ủy Trảng Bàng trao giấy khen cho các nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (8523)

                                                                           

 

                                               

Tin: HUỲNH TẤN SANH

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay5,278
  • Tháng hiện tại13,751
  • Tổng lượt truy cập1,676,224

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây