Lực lượng vũ trang Trảng Bàng 70 xây dựng chiến đấu và trưởng thành

Thứ năm - 25/12/2014 21:10 142 0

Lực lượng vũ trang Trảng Bàng 70 xây dựng chiến đấu và trưởng thành

 

Lực lượng vũ trang Trảng Bàng xuất thân từ “Đội tự vệ giải phóng quân Trảng Bàng”, được thành lập vào ngày 25/08/1945 do ông Trần Văn Chói làm chỉ huy trưởng. Chỉ với 27 người cùng 17 cây súng và một số lựu đạn nhưng đơn vị đã lập được nhiều chiến công, làm tiêu hao, tiêu diệt sinh lực địch, gây cho chúng nhiều tổn thất nặng nề. Đến cuối năm 1946 lực lượng phát triển thành trung đội, trong đó có ông Nguyễn Thới Bưng, Bùi Thanh Vân, Trần Văn Chói, Hoàng Bưởi…

 

Năm 1954, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Lực lượng vũ trang huyện đã chặn đánh và tiến công làm tan rã quân Pháp xâm lược, giành nhiều thắng lợi oanh liệt, góp phần vào chiến thắng ở Điện Biên Phủ. Đến năm 1960, ngay từ đầu Đồng Khởi, LLVT Trảng Bàng được thành lập với 33 đ/c lấy tên là C33. Đến năm 1961 do yêu cầu nhiệm vụ đơn vị tách làm 2, lúc này lực lượng chỉ còn 1 trung đội lấy tên là c54. Cuối năm 1965 đại đội 54 đã tập hợp thêm 42 chiến sĩ và được trang bị đầy đủ hơn. Cuối năm 1967 c54 giải thể tiến tới thành lập lực lượng vũ trang cấp tiểu đoàn, có 4 đại đội và 1 trung đội nữ pháo binh.

 

Bằng sức mạnh tổng hợp, chiến công nối tiếp chiến công, trong trận quyết chiến cuối cùng, quân và dân huyện Trảng Bàng đã giải phóng huyện nhà vào lúc 16 giờ ngày 29/04/1975 và là huyện thứ 2 của tỉnh Tây Ninh được giải phóng, dấu ấn đó đã đi vào lịch sử và trở thành biểu tượng sinh động về tinh thần đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, quân và dân Trảng Bàng, góp phần hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, bằng những chiến công lẩy lừng và thành quả trong xây dựng chủ nghĩa xã hội LLVT Trảng Bàng đã 2 lần được Đảng và Nhà nước tuyên vươn Anh hùng.

 

Đại tá Phạm Văn Cực Nguyên huyện đội trưởng Trảng Bàng thời đánh Mỹ trực tiếp tham gia trong trận đánh cuối cùng xúc động nhớ lại kỷ niệm xưa.

“Trước yêu cầu mới của tình hình hiện nay cùng với tinh thần chủ động và sự nỗ lực, lực lượng vũ trang cùng chính quyền và nhân dân huyện đã, đang phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ. Riêng LLVT đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương, trong đó tập trung vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh.

Trong buổi họp mặt ôn lại truyền thống 70 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam tại huyện Trảng Bàng. Bí thư huyện ủy Nguyễn Thanh Ngọc ohát biểu”

“70 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được Nhân dân hết lòng tin yêu, toàn thể cán bộ chiến sĩ LLVT huyện Trảng Bàng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để xứng đáng là lực lượng tin cậy, đội quân trung thành của Đảng và Nhân dân.” 

Tin: Minh Tùng

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay5,255
  • Tháng hiện tại13,728
  • Tổng lượt truy cập1,676,201

học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Công khai minh bạch
góp ý dự thảo
hợp không giấy
Thư điện tử
công báo tỉnh
cải cách hành chính
dịch vụ điện trực tuyến
xúc tiến đầu tư
csdl quốc gia
ZALO OA Phòng LĐTBXH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây